top of page
Tìm kiếm

So sánh vecni và sơn PU


Để sàn nhà, tường hoặc những nội thất gỗ khác bền đẹp, cần có một số loại sơn phủ hoàn thiện tốt, không chỉ giúp tạo ra một bè mặt mịn màng bóng bẩy hơn, mà còn giúp bảo vệ gỗ khỏi hư hỏng do những tác nhân môi trường bên ngoài. Quan trọng hơn hết là chọn được lớp phủ phù hợp với yêu cầu của bạn. 2 loại sơn phủ được sử dụng phổ biến hiện nay trên thị trường và vecni và sơn PU. Cùng tìm hiểu với Kiwi Paint về loại sơn này nhé.

Vecni là gì?





Vecni là một loại sơn phủ gỗ lâu đời được làm từ nhựa alkyd, dầu và dung môi, nhưng thuật ngữ "vecni" thường được sử dụng sai như một thuật ngữ chung cho tất cả các loại sơn phủ gỗ. Khi sơn lên bề mặt gỗ trong nhà hoặc ngoài trời, vecni đóng rắn thành một lớp màng mỏng và bóng với màu vàng nhạt hoặc màu hổ phách.

Sơn PU là gì?



Sơn PU thực chất là lớp nhựa nhân tạo tổng hợp lỏng rắn lại khi sơn trên bề mặt gỗ. Chúng có thể là gốc nước hoặc gốc dầu. Lớp sơn PU này chủ yếu bao gồm các loại nhựa làm cho nó cứng hơn nhiều so với vecni hoặc sơn mài tiêu chuẩn. Lớp phủ PU cung cấp cho gỗ khả năng chống mài mòn, trầy xước, sử dụng thô và chống tràn tuyệt vời; Ngoài ra, nó có khả năng chống nước sôi và các hóa chất mạnh như kiềm hoặc axit.

So sánh Vecni và sơn PU


Độ bền

Lớp hoàn thiện bằng polyurethane rất cứng và bền, và bởi vì chúng đóng rắn thành một lớp nhựa rắn, chúng giúp cho gỗ đã qua xử lý được bảo vệ chống trầy xước và mài mòn tốt hơn. Các sản phẩm làm từ dầu thậm chí còn chắc chắn và bền hơn. Tuy nhiên, lớp PU khi khô thành màng nhựa cứng sẽ dễ bị tách, nứt, tách lớp nếu chịu nhiệt hoặc các cú sốc đột ngột, khiến nó trở thành lựa chọn không tối ưu cho đồ nội thất có đường cong phức tạp.

Véc-ni mềm dẻo hơn, giúp giảm nứt và tách lớp nếu có chuyển động của bề mặt được xử lý. Vecni tồn tại tương đối lâu hơn ở những nơi tiếp xúc với ánh nắng mặt trời vì lượng chất rắn cao hơn làm cho nó có khả năng chống lại tia UV một cách tự nhiên.

Quá trình thi công sử dụng

Sơn PU có thể được thi công theo nhiều cách khác nhau phù hợp với mục đích sử dụng, từ dùng chổi quét, con lăn, phun sơn hay dùng vải lau phủ bề mặt. Không cần phải phủ quá nhiều lớp sơn PU vì mỗi lớp phủ khá dày, đảm bảo việc bảo vệ cho gỗ.

Vecni đòi hỏi quá trình sơn phức tạp hơn, và nếu không được làm đúng cách, sẽ dễ bị bong tróc, nứt, tạo thành bong bóng hoặc thậm chí không khô hoàn toàn lớp sơn.Vecni được khuyển khích sử dụng cọ khi sơn phủ, và vì mỏng hơn sơn PU, cần nhiều lớp sơn hơn, các lớp này mất nhiều thời gian để khô, khiến gỗ dễ bị ảnh hưởng bởi các yếu tố môi trường bên ngoài.

Cách sử dụng tốt nhất

Sơn PU được khuyến khích sử dụng và phổ biến hơn với nội thất gỗ, cửa và cửa sổ. Ngoài ra loại sơn này còn phù hợp với những môi trường ven biển nhờ có khả năng chống ẩm và chống hóa chất tốt chống lại không khí có nhiều muối. Sơn PU cũng được sử dụng cho những bề mặt có sự ma sát cao như sàn gỗ vì có thể chịu được sự mài mòn. Các loại gỗ cứng như gỗ sồi, gỗ óc chó, gỗ anh đào,... là những loại gỗ phù hợp nhất với sơn PU.

Vecni phổ biến hơn với các sản phẩm gỗ ngoài trời, vẫn được những nhà sản xuất thuyền ưa chuộng do độ bền với nắng và nước cũng như tính linh hoạt, có khả năng uốn dẻo trong các điều kiện khắc nghiệt. Nó cũng thích hợp hơn để sử dụng trên các loại gỗ mềm như thông, gỗ tùng, gỗ đỏ.

Kiwi Paint

Hotline: 0708 455 888 hoặc 0969 253 208

Email: sonkiwivietnam@gmail.com

Ban Biên Tập Nội Dung - Phòng Marketing KiwiPaint


157 lượt xem0 bình luận

Bài đăng liên quan

Xem tất cả
bottom of page