top of page
Tìm kiếm

Vẻ đẹp của vân gỗ trong tự nhiên

Vân gỗ là nét đẹp tự nhiên diệu kỳ mà thiên nhiên đem tới. Vân gỗ trên mỗi cây là độc nhất, không có cây nào có vân gỗ giống nhau, kể cả các loại cây thuộc cùng một họ.

Vân gỗ là gì?



Vân gỗ là sự sắp xếp của các thớ gỗ do sự phát triển của cây. Vân gỗ được tạo ra khi các tế bào dọc sắp xếp theo trục của thân, rễ hoặc chi. Quá trình này xảy ra khi tầng tăng sinh phát triển, tạo ra hai loại tế bào gỗ. Các tế bào này chứa các bó sợi dài và mỏng. Nói chung, những sợi này dài gấp 100 lần chiều rộng của chúng. Khi một cây lớn lên mỗi năm, nó tạo ra các vòng sinh trưởng dẫn đến hình thành các vân gỗ. Điều này ảnh hưởng rất nhiều đến kết cấu và thành phần của thớ gỗ.


Khi cây bị chặt, những thớ này để lộ ra một hình dạng trực quan của gỗ tương đối sẫm màu hơn, thường được gọi là vân. Bề ngoài của một miếng gỗ xẻ bị ảnh hưởng bởi kích thước, cách sắp xếp và loại của những thớ gỗ này. Các cách cưa khác nhau có thể cho thấy các mẫu vân khác nhau - phương pháp phổ biến nhất là cưa phần tư, khi một khúc gỗ được cắt thành các tấm ván đều nhau tạo thành các dải bằng song song.


Các hình dáng vân gỗ cơ bản

Những người đam mê gỗ, kiến ​​trúc sư và nhà thiết kế thường sử dụng một số tên nhất định để mô tả vân gỗ. Các mô tả và loại vân gỗ cơ bản bao gồm:


- Vân thẳng: các thớ gỗ luôn chạy theo hướng thẳng dọc theo miếng gỗ đã cắt.

- Vân chéo: được tạo ra khi một số tế bào mọc ra từ tâm của cây.

- Vân xoắn ốc: loại này phát triển khi thân cây xoắn trong quá trình phát triển.

- Vân đan xen: loại vân này xảy ra khi các vòng sinh trưởng trong thân cây xoắn phát triển thớ bị lệch.

- Vân Lượn sóng - mô tả một loại gỗ có các thớ thay đổi hướng liên tục.


Ván gỗ cứng không có vân thẳng cần được chăm sóc kỹ lưỡng hơn so với các loại vân khác trong quá trình gia công. Nếu gỗ được gia công sai hướng, các cạnh của các đường vân có thể tách rời.


Một số vân gỗ phổ biến trong lựa chọn thiết kế nội thất


Gỗ gụ



Gỗ gụ, với thớ thẳng, đều, dễ dàng chà nhám. Nó ít bị cong vênh, co ngót và trương nở hơn các loại gỗ khác nên là loại gỗ yêu thích của những người thợ làm đồ gỗ. Những đặc tính của gỗ gụ này làm cho nó trở nên lý tưởng cho tủ và đồ nội thất. Theo thời gian, gỗ màu nâu đỏ sẫm lại và có ánh đỏ khi đánh bóng.


Gỗ sồi



Gỗ sồi là loại gỗ cứng được sử dụng phổ biến nhất để làm đồ nội thất cao cấp, bền đẹp. Vân gỗ sồi là dạng vân thẳng hơi cong nhẹ mềm mại với gam màu nâu sáng hiện đại. Màu sắc của vân gỗ thay đổi từ tâm gỗ. Tùy loại sồi đỏ hay sồi trắng mà màu cũng sẽ có chút ít khác nhau. Vân sồi có vòng hàng năm nổi bật và lỗ chân lông lớn, làm cho vân của chúng rất nổi bật và dễ dàng được nhuộm tốt ở bất kỳ màu nào.


Gỗ sồi đều chắc, cứng, nặng và dày đặc với thớ rất khít và do hàm lượng tanin cao nên chúng có khả năng chống lại sự xâm nhập của côn trùng và nấm rất tốt. Khả năng chống nước tương đối tốt và chống mài mòn cao. Gỗ sồi thường được sử dụng cho đồ nội thất, đồ gỗ, ván sàn, tấm ốp, ván sàn và ván lạng.


Gỗ óc chó


Gỗ óc chó chắc và cứng mà không quá nặng. Có màu nâu sô cô la từ nhạt đến đậm. Màu gỗ óc chó sẽ trở nên sáng hơn một chút theo thời gian. Vân gỗ óc chó có dạng thớ thẳng, mặc dù đôi khi nó có thể có lượn sóng hoặc cuộn tròn xoáy rất lạ mắt.


Gỗ óc chó thường được sử dụng trong đồ mộc, chạm khắc, cũng như làm tủ, sàn, đồ nội thất và đồ gỗ.


Vân là hồn, là tính cách, là dáng hình của gỗ. Gỗ bao nhiêu năm tuổi, phát triển như thế nào, tất cả thể hiện qua hình thù của vân gỗ. Sơn gỗ Kiwi giúp bảo vệ gỗ toàn diện khỏi những tác nhân bên ngoài, vừa giữ được nguyên vẹn hình dáng vân gỗ- biểu tượng của vẻ đẹp mộc mạc vĩnh hằng



Kiwi Paint

Hotline: 0708 455 888 hoặc 0969 253 208

Ban Biên Tập Nội Dung - Phòng Marketing KiwiPaint



209 lượt xem0 bình luận

Bài đăng liên quan

Xem tất cả
bottom of page